ต้น กระดังงาไทย สมุนไพร ต้น กระดังงาไทย สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น กระดังงาไทย พืชสมุนไพรไทย ต้น กระดังงาไทย







สวัสดี ท่านผู้อ่านทุกท่าน กับวันที่ สภาพ อากาศ ฝนทำท่าว่าจะตก พบกัน อีกครั้ง กับ เวปไซต์ของเรา เวปไซต์ ดีๆ ที่รวบรวม เนื้อหา ดีๆ น่ารู้ ของ สมุนไพร เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ ThaiHerbaList ขอนำเสนอ ความรู้ ของ ต้น กระดังงาไทย

ต้น กระดังงาไทย ชื่อนี้ อาจผ่านหู หลายๆ คน กันมาบ้างแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น กระดังงาไทย เป็น พืช สมุนไพรพื้นบ้าน ของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม่ ที่หลายๆ คนมองข้าม จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น กระดังงาไทย

ไม้ยืนต้น สูง 8-15 เมตร ลำต้นตรง เปลือกต้นเกลี้ยงสีเทา กิ่งมักจะลู่ลง ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปวงรีหรือรูปใบหอก กว้าง 5-7 ซม. ยาว 13-20 ซม. ขอบใบเป็นคลื่น ดอกช่อออกเป็นกระจุก ที่ซอกใบ กระจุกละ 4-6 ดอก กลีบดอกสีเหลืองหรือเหลืองอมเขียว มีกลิ่นหอม ผลเป็นกลุ่มผล ผลแก่จะเปลี่ยนจากสีเหลืองอมเขียวเป็นสีดำ

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น กระดังงาไทย

ดอก - มีน้ำมันหอมระเหย ใช้ทอดกับน้ำมันมะพร้าว ทำน้ำมันใส่ผม ใช้ปรุงเป็นยาหอม แก้ลมวิงเวียน จัดอยู่ในพิกัดเกสรทั้งเจ็ด

กระดังงาไทย มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

Ylang Ylang

กระดังงาไทย มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

Cananga odorata (Lamk.) Hook. f. et. Th. ANNONACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.