ต้น เหียง สมุนไพร ต้น เหียง สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น เหียง สมุนไพร ประจำท้องถิ่น ต้น เหียง







สวัสดี ท่านผู้อ่านทุกท่าน ถึงแม้วันนี้ สภาพ อากาศ จะ ฝนทำท่าว่าจะตก แต่ เวปของเรา ก็ยังไม่หยุด ที่จะนำเสนอ สาระ เกี่ยวกับ สมุนไพร เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรต่างๆ ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ เวปไซต์ของเรา ขอนำเสนอ ความรู้ ของ ต้น เหียง

ต้น เหียง ชื่อนี้ อาจผ่านหู หลายๆ คน กันมาบ้างแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น เหียง เป็น พืช สมุนไพรของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม่ ที่คนไม่ค่อยใส่ใจ ต้นนี้ จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น เหียง

ไม้ต้นผลัดใบ สูง 8-20 เมตร ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปไข่ ดอกช่อ ออกที่ซอกใบ กลีบดอกสีชมพู ผลแห้ง ไม่แตก มีกลีบเลี้ยงซึ่งเจริญเป็นปีกติดอยู่ 2 ปีก

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น เหียง

ตำรายาไทยใช้ ใบ ต้มน้ำผสมเกลือ อมแก้ปวดฟัน ฟันโยกคลอน ใบและยาง กินเป็นยาตัดลูก (ไม่ให้มีบุตรอีก) น้ำมันยาง สมานแผล แก้หนอง ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ รักษาแผลในทางเดินปัสสาวะ แก้ตกขาว ยาพื้นบ้านใช้ เปลือกต้น ต้มน้ำดื่มแก้ท้องเสีย  

เหียง มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

Dipterocarpus obtusifolius Teijsm. ex Miq.

เหียง มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

DIPTEROCARPACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.