ต้น จัน สมุนไพร ต้น จัน สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น จัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ต้น จัน







สวัสดี ผู้อ่านที่น่ารักทุกคน ของ ThaiHerbaList.Net เป็นยังไงกันบ้าง สบาย กาย สบาย ใจกันดี อยู่หรือ ไม่ ?? วันนี้ อากาศก็ยังคง ร้อน สงสัยว่า ฝนทำท่าว่าจะตก เหมือนเมื่อวาน เวปมาสเตอร์ สบายดี ไม่ว่าทุกอย่างจะเป็นเช่นไร แต่เราก็ยังนำ ความรู้ ดีๆ น่ารู้ เกี่ยวกับ สมุนไพร เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรของไทย ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ ขอนำเสนอ ข้อมูล ของ ต้น จัน

ต้น จัน ชื่อนี้ ที่หลายๆ คน อาจยัง ไม่รู้จักแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น จัน เป็น พืช สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม่ ที่หลายๆ คนมองข้าม จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น จัน

ไม้ต้น สูงได้ถึง 20 เมตร ยอดอ่อนมีขน ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปขอบขนานหรือรูปวงรี ดอกแยกเพศ ดอกตัวผู้เป็นช่อ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปคนโท สีขาวนวล ดอกตัวเมียเป็นดอกเดี่ยว ลักษณะคล้ายกับดอกตัวผู้แต่มีขนาดใหญ่กว่า ผลสด มีสองรูปร่างคือทรงกลมแป้นเรียกว่าลูกจันและทรงกลมเรียกว่าลูกอิน เมื่อสุกสีเหลือง มีกลิ่นหอมและกลีบเลี้ยงยังคงติดอยู่

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น จัน

ตำรายาไทยและยาพื้นบ้านใช้ แก่น ผสมรวมกับสมุนไพรอื่น ต้มน้ำดื่ม แก้ไข้

จัน มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

Diospyros decandra Lour.

จัน มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

EBENACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.