ต้น มหาหงส์ สมุนไพร ต้น มหาหงส์ สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น มหาหงส์ สมุนไพรไทย ต้น มหาหงส์







สวัสดี ผู้อ่านทุกคน กับวันที่ สภาพ อากาศ ฝนทำท่าว่าจะตก พบกัน อีกครั้ง กับ ThaiHerbaList.Net เวปไซต์ ดีๆ ที่รวบรวม ความรู้ ดีๆ น่ารู้ ของ สมุนไพรไทย เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพร และ สรรพคุณ การรักษาโรค ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ ThaiHerbaList ขอนำเสนอ ของ ต้น มหาหงส์

ต้น มหาหงส์ ชื่อนี้ อาจจะเคย ได้ยินชื่อกันมาบ้างแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น มหาหงส์ เป็น พืช สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม่ ที่หลายๆ คนมองข้าม จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น มหาหงส์

ไม้ล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน สูง 1-1.5 เมตร ใบเดี่ยว เรียงสลับ รูปขอบขนานหรือรูปใบหอก ดอกช่อ ออกที่ปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ผลแห้ง แตกได้ รูปทรงกลม มี 3 พู

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น มหาหงส์

ตำรายาไทยใช้ เหง้า ตากแห้ง บดให้ละเอียด ผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอน กินแก้กษัย (การป่วยที่เกิดจากหลายสาเหตุ ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม ซูบซีด โลหิตจาง ปวดเมื่อย) บำรุงกำลัง บำรุงไต น้ำมันจากเหง้าสด ฆ่าแมลง

มหาหงส์ มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

Hedychium coronarium J.K

มหาหงส์ มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

ZINGIBERACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.