ต้น กระโดน สมุนไพร ต้น กระโดน สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น กระโดน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ต้น กระโดน







ผู้อ่านที่น่ารักทุกคน กลับมาพบกัน อีกครั้ง กับ สาระ ดีๆ จาก ThaiHerbaList แหล่งรวบรวม เผยแพร่ ข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ ThaiHerbaList ขอนำเสนอ สาระน่ารู้ ของ ต้น กระโดน

ต้น กระโดน ชื่อนี้ ที่หลายๆ คน อาจยัง ไม่รู้จักแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น กระโดน เป็น พืช สมุนไพรของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม่ ที่คนไม่ค่อยใส่ใจ ต้นนี้ จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น กระโดน

ไม้ยืนต้น ขนาดกลาง ลำต้นมักเตี้ยแจ้ มีกิ่งก้านสาขามาก ใบเรียงสลับเวียนกันเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง รูปไข่กลับ ดอกออกเป็นช่อ กลีบเลี้ยง 4 กลีบ โคนตัดกันเป็นรูประฆัง กลีบดอก 4 กลีบ สีขาว ผลกลม มีเมล็ดจำนวนมาก เมล็ดมีเยื่อหุ้ม

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น กระโดน

เปลือก - แก้พิษงู ใช้เป็นยาสมาน ใช้แก้เคล็ดเมื่อย
ใบ - ใช้ใส่แผล นึ่งให้สุกใช้ปิดแผล
ดอก - บำรุงหลังคลอดบุตร
ผล - ช่วยย่อยอาหาร
เมล็ด - เป็นพิษ

กระโดน มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

ยังไม่มีข้อมูล

กระโดน มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

Careya sphaerica Roxb. วงศ์ LECYTHIDACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.