ต้น กระทืบยอด สมุนไพร ต้น กระทืบยอด สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น กระทืบยอด สมุนไพรพื้นบ้าน ต้น กระทืบยอด







สวัสดี ผู้อ่านทุกคน ถึงแม้วันนี้ สภาพ อากาศ จะ ร้อนอบอ้าว แต่ เวปไซต์ของเรา ก็ยังไม่หยุด ที่จะนำเสนอ เกี่ยวกับ สมุนไพรพื้นบ้าน ของไทย เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรต่างๆ ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ เวปของเรา ขอนำเสนอ เนื้อหา ของ ต้น กระทืบยอด

ต้น กระทืบยอด ชื่อนี้ อาจจะ ไม่คุ้นหู หลายๆ คนแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น กระทืบยอด เป็น พืช สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่ต้นไม้ ธรรมดาๆ จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น กระทืบยอด

ไม้ล้มลุกฤดูเดียว ลำต้นตั้งตรง สีน้ำตาลแดง ไม่แตกกิ่งก้าน มีขนละเอียด ใบประกอบแบบขนนก เรียงสลับเวียนรอบต้น เป็นกระจุกที่ปลายยอด ใบย่อย 8-12 คู่ รูปคล้ายโล่ รูปขอบขนานหรือไข่กลับ ดอกช่อออกที่ปลาย กลีบดอกเชื่อมติดกันที่โคนเป็นหลอดสีเขียวอ่อน กลีบสีเหลืองมีขีดแดงตามยาว ผลแห้งแตกได้รูปกระสวยสีเขียวอ่อน

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น กระทืบยอด

ราก – แก้หนองใน ละลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ขับปัสสาวะ แก้กระหายน้ำ รักษาโรคตับแข็ง
ลำต้น – แก้ไข้ ดับพิษร้อนภายใน แก้ปัสสาวะพิการ แก้กาฬ แก้สะอึก ถอนพิษเบื่อเมา แก้แผลเรื้อรัง พอกฝี แก้เด็กลิ้นกระด้างคางแข็ง
ใบ – ขับเสมหะ พอกรักษาแผลสด แก้ฟกช้ำ พอกรักษาโรคผิวหนัง แก้กาฬภายใน
เมล็ด – รักษาแผลสด เร่งฝีให้แตกเร็ว
ทั้งต้น – แก้ไตพิการ แก้ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ขับระดู แก้หอบหืด แก้เบาหวาน

กระทืบยอด มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

ยังไม่มีข้อมูล

กระทืบยอด มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

Biophytum sensitivum (Linn.) DC. วงศ์ OXALIDACEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.