ต้น กรุงเขมา สมุนไพร ต้น กรุงเขมา สมุนไพรไทย รักษาโรค เพื่อสุขภาพ

ต้น กรุงเขมา สมุนไพรพื้นบ้าน ต้น กรุงเขมา







สวัสดี ตอน สาย กับวันที่อากาศ ฝนทำท่า ว่าจะตก วันนี้ ThaiHerbaList กลับมาพบกับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน อีกครั้งนึง อย่างที่ทราบว่า เวปไซต์ของเรา เป็นเวปไซต์ ที่ให้ สาระ ด้าน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในเรื่อง ราวของ สมุนไพรเพื่อสุขภาพ ของไทย ให้กับ ท่านผู้อ่าน ทุกคน วันนี้ เวปของเรา ขอนำเสนอ ข้อมูล ของ ต้น กรุงเขมา

ต้น กรุงเขมา ชื่อนี้ อาจจะเคย ได้ยินชื่อกันมาบ้างแต่ก็ไม่รู้ ว่าเจ้าต้นไม้ ชนิดนี้ มีประโยชน์ อย่างไร และเอาไปทำ อะไรได้บ้าง ต้น กรุงเขมา เป็น พืช สมุนไพรไทย อีกชนิดนึง ที่ถูก ใช้ประโยชน์ ด้านการรักษาโรค กันมายาวนาน ใครเลยจะคิดว่า แค่พืช ต้นเล็กๆ จะซ่อน ประโยชน์ และ สรรพคุณทางยา ไว้ อย่างมากมาย มหาศาล ขนาดนี้



ลักษณะทั่วไป ของต้น กรุงเขมา

ไม้เถาชนิดเนื้อไม้แข็ง มีใบเป็นรูปหัวใจ ใบมีขน เกสรตัวผู้และเกสรตัวเมียอยู่ต่างดอกกัน ทั้งดอกตัวผู้และดอกตัวเมียมีสีเขียวขนาดเล็ก เมล็ดโค้งงอเป็นรูปสายยู

สรรพคุณ ความสามารถด้านการรักษาโรค ของต้น กรุงเขมา

ราก - แก้ไข้ แก้ดีล้น ดีรั่ว ดีซ่าน แก้ลม แก้โลหิต แก้กำเดา แก้เสมหะ บำรุงหัวใจ อ่อนเพลีย แก้ท้องร่วง แก้อาการบวมน้ำ แก้ไอ ขับปัสสาวะ แก้โรคตา เป็นยาอายุวัฒนะต้น - ดับพิษไข้ทุกชนิด บำรุงโลหิตสตรีให้สมบูรณ์ แก้ระดูพิการเปลือกและแก่น - บำรุงโลหิตสตรีให้สมบูรณ์ แก้ไข้ แก้ระดูพิการเนื้อไม้ - รักษาโรคปอด และโรคโลหิตจางใบ - แก้หิด พอกแผล ฝี แก้แผลมะเร็ง

กรุงเขมา มีชื่อ ภาษาอังกฤษ ว่า

Icevine, Pareira barva

กรุงเขมา มีชื่อ ทางวิทยาศาสตร์ ว่า

Cissampelos pareira Linn. var. hirsuta (Buch. ex DC.) วงศ์ MENISPERMAEAE

0 comments:

Post a Comment

 
This Site Is A Participant In The Amazon Services LLC Associates Program, An Affiliate Advertising Program Designed To Provide A Means For Sites To Earn Advertising Fees By Advertising And Linking To Amazon.Com”. Certain Content That Appears On This Site Comes From Amazon Services LLC. This Content Is Provided ‘As Is’ And Is Subject To Change Or Removal At Any Time.